image banner
TOÀN NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CÀ MAU HƯỞNG ỨNG NGÀY CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA (10/10/2024) VỚI CHỦ ĐỀ "PHỔ CẬP HẠ TẦNG SỐ VÀ SÁNG TẠO ỨNG DỤNG SỐ ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ - ĐỘNG LỰC MỚI CHO TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ NĂNG XUẤT LAO ĐỘNG"
Thống kê truy cập
  • Đang online: 68
  • Hôm nay: 3,796
  • Trong tuần: 18,233
  • Tất cả: 3,942,643
Cà Mau: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Lượt xem: 341
Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế, bên cạnh việc tổ chức, chỉ đạo cho các trường THPT trên địa bàn toàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm phân phối chương trình, đẩy mạnh công tác ôn tập, củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh, Sở Giáo dục và đào tạo Cà Mau cũng đã hoàn tất công tác triển khai, quán triệt nội dung các văn bản liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD&ĐT và của UBND tỉnh đến các trường THPT trong tỉnh. 

Năm 2024, toàn tỉnh có 10.170 thí sinh đăng ký dự thi (trong đó, Giáo dục thường xuyên (GDTX) 172 thí sinh). Theo đó, bố trí 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng với 428 phòng thi; Trung tâm GDTX tỉnh đặt Ban chấm thi tự luận/trắc nghiệm, Ban phúc khảo tự luận/trắc nghiệm, nơi lưu trữ bài thi của các điểm thi chuyển về sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng. Dự kiến nhân sự phục vụ cho kỳ thi khoảng 1.700 người, trong đó Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ÐT) huy động hơn 1.500 người, công an 100 người và y tế 36 người. Đến nay, việc chuẩn bị cơ sở vật chất tại các hội đồng thi cũng đã được triển khai tích cực. Nhìn chung, tại các điểm đặt hội đồng thi cơ sở vật chất đảm bảo đúng yêu cầu, về phòng thi, điện, nước, các phương án phòng chống mưa gió, bão lụt, đảm bảo an toàn... Đối với công tác chuẩn bị sao, in đề thi cũng được quan tâm đúng mức, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để làm tốt công tác bảo mật.

Để kỳ thi diễn ra thuận lợi và đạt kết quả cao, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền cho học sinh về cấu trúc đề thi, hình thức thi và cách làm bài thi trắc nghiệm; chấp hành quy chế thi.... Chính vì vậy, ngoài công tác tăng cường ôn tập nhằm giúp các em chuẩn bị thật tốt về kiến thức, kỹ năng, tâm lý để tự tin bước vào kỳ thi cuối cấp, thì việc đảm bảo các điều kiện tốt nhất để tổ chức hội đồng thi cũng đang được các trường khẩn trương hoàn thiện.

anh tin bai

Theo đó, Sở giáo dục đã và đang tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ quy chế thi, nghiệp vụ coi thi, thanh tra thi, chấm thi và yêu cầu mọi cán bộ tham gia các khâu của kỳ thi nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật nhằm khắc phục triệt để các sai sót, bất cập. Đồng thời Sở Giáo dục đã  chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp trên địa bàn triển khai phương án tổ chức thi; chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất và các điều kiện khác nhằm đảm bảo an toàn, bí mật cho các hoạt động của các Hội đồng có liên quan; chuẩn bị các phương án dự phòng khi có sự cố bất thường xảy ra.

Thông tìn từ Sở Giáo dục và đào tạo Cà Mau cho biết: Theo hướng dẫn của Bộ, đề thi năm nay sẽ có những điều chỉnh theo hướng mở, vì thế, Sở cũng đã chỉ đạo các nhà trường bám sát định hướng của Bộ để chuẩn bị hành trang thật tốt cho các em trước kỳ thi. Từ những quy định mới về việc sử dụng kết quả lớp 12 vào xét tốt nghiệp, Sở chỉ đạo toàn ngành thực hiện nghiêm túc, quán triệt chặt chẽ công tác đánh giá đúng thực chất, khách quan kết quả học tập, cho điểm trong năm học này. Yêu cầu các trường báo cáo kết quả học tập của từng học sinh, từ đó có sự chỉ đạo cụ thể 2 để tránh tình trạng điều chỉnh về điểm số.

Tại Trường THPT U Minh, trên cơ sở những kiến thức cơ bản đã được trau dồi trên lớp, nhà trường dành hết các buổi chiều ôn các môn thi tốt nghiệp. Các thầy cô giáo bộ môn chủ động truyền tải, giúp cho các em nắm chắc những kiến thức cơ bản, hình thành đề cương để các em dễ tiếp thu, dễ nhớ. Tổ chức tốt việc ôn tập cho học sinh theo từng chủ đề; khái quát nội dung của các chủ đề đã được ôn tập. Hướng dẫn học sinh hệ thống lại lý thuyết, tăng cường luyện tập các dạng bài tập, thực hành, làm thuần thục các dạng bài trắc nghiệm, đảm bảo các kĩ năng, kiến thức cho kì thi sắp tới. Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng như kinh nghiệm nhiều năm tổ chức ôn thi tốt nghiệp, chúng tôi luôn chú trọng cho học sinh ôn tập đầy đủ, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, chú trọng giúp học sinh thông hiểu và vận dụng kiến thức tốt khi làm bài. Tùy từng môn học, chúng tôi có phương pháp hệ thống hóa kiến thức sao cho phù hợp nhất với từng đối tượng học sinh.

Cùng với đó, để đảm bảo chất lượng, Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức các buổi dự giờ để kịp thời rút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy; đồng thời tổ chức cho học sinh thi thử các môn thi tốt nghiệp theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và đào tạo, làm cơ sở đánh giá năng lực của học sinh. Qua đó có kế hoạch chỉ đạo giáo viên bộ môn bổ sung, củng cố kiến thức kịp thời giúp các em tự tin bước vào kỳ thi.

Với sự chủ động trong công tác chuẩn bị, đặc biệt là việc tích lũy kiến thức cho các học sinh, cùng với truyền thống đáng tự hào qua việc chấp hành nghiêm túc quy chế thi cử của cán bộ, giáo viên, học sinh qua những kỳ thi trước và những chuyển biến trong suy nghĩ của các bậc phụ huynh về vấn đề thi cử, tin chắc rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh năm nay sẽ diễn ra theo đúng tinh thần đảm bảo an toàn, đúng quy chế.

 

Tác giả: Mạnh Thắng