Hội thảo “Chuyển đổi số trong ngành Giáo dục - thời cơ và thách thức”
Sáng ngày 4/5/2024, Sở GD&ĐT
tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong ngành Giáo
dục - thời cơ và thách thức” nhằm chia sẻ mô hình, cách làm
hay cũng như tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Chuyển đổi số trong khu
vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Hội thảo là một trong các hoạt động trọng tâm
theo Kế hoạch số 01/KH-CTĐ8 ngày 22/12/2023 của Cụm thi đua số 8 về Kế hoạch Hoạt
động thi đua của Cụm Thi đua số 8 các Sở Giáo dục và Đào tạo 12 tỉnh vùng Tây
Nam Bộ, năm học 2023-2024. Đến dự có lãnh đạo sở, ngành tỉnh Sóc
Trăng; đại diện Lãnh đạo Sở GD&ĐT các tỉnh trong khu vực ĐBSCL và
nhiều doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh.
Quang cảnh hội thảo.
Năm 2020, Chính phủ ban hành Quyết
định phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030”, trong đó GD&ĐT là 1 trong 8 lĩnh vực ưu tiên Chuyển đổi số. Thực
hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, các địa phương đã ban
hành các Nghị quyết, Đề án, Kế hoạch để triển khai công tác Chuyển
đổi số. Đối với Sóc Trăng, Tỉnh uỷ cũng đã ban hành Nghị quyết
07, trong đó xác định ngành Giáo dục là một trong những đơn vị
đi đầu trong Chuyển đổi số. Đây là động lực quan trọng để ngành
GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tập trung nguồn lực cho thực hiện các nhiệm vụ Chuyển đổi
số trong toàn ngành.
Thực hiện chuyển đổi số, ngành Giáo
dục Sóc Trăng và các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đã và
đang xây dựng nền tảng số hỗ trợ dạy và học, tăng cường số hóa bài
giảng, tài liệu dạy học, chia sẻ tài nguyên học liệu dạy học, phát
triển thư viện số, triển khai thí điểm chữ ký số cho giáo viên, xây
dựng hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, xây dựng trung tâm giám
sát, điều hành thông minh ngành giáo dục… tạo lập môi trường số quản
lý toàn diện ngành Giáo dục phục vụ hiệu quả công tác quản lý,
nâng cao chất lượng dạy và học.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công
tác chuyển đổi số trong lĩnh vực Giáo dục tại Sóc Trăng và các tỉnh, thành
phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long cũng đối mặt với những khó khăn,
thách thức nhất là về chất lượng nguồn nhân lực, hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ
công tác chuyển đổi số; nhận thức, năng lực của một số cán bộ quản lý, giáo viên
còn chưa theo kịp sự phát triển; đồng thời, các yếu tố mang tính đặc thù của địa
phương trong chuyển đổi số cũng là cản trở lớn đối với việc thực hiện chuyển đổi
số của từng địa phương; …
Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những
cách làm hay, hiệu quả, các giải pháp mới từ các đơn vị đồng hành hỗ
trợ kỹ thuật chuyển đổi số, các ý tưởng hay, cách làm sáng tạo
của ngành Giáo dục 12 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL.
Trong thời gian tới, ngành Giáo dục các
tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL cần xây dựng phương hướng và nhiệm vụ cụ thể,
thiết thực để triển khai thực hiện tốt hơn nữa công tác chuyển đổi số,
góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Giáo dục, nâng cao chất
lượng dạy và học nói riêng và hiệu quả chuyển đổi số của các tỉnh, thành
trong khu vực ĐBSCL nói chung./.