Tìm kiếm
Đóng
 Liên kết Email
Đóng
 Trao đổi ý kiến
Đóng
Đẩy mạnh sự phối hợp trong công tác giáo dục học sinh

[ Cập nhật vào ngày (11/10/2018) ] - [ Số lần xem: 100 ]

Sự quan hệ hợp tác giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh, nhà trường và xã hội là việc làm hết sức cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục nhân cách, đạo đức ở học sinh.


Đề cập về vai trò của mối quan hệ này, Cô Phạm Thị Mỹ Hạnh, giáo viên Trường THCS Thị trấn Thới Bình ví von: Giống như chiếc kiềng 3 chân, đơn giản, vững chắc và không thể thiếu bất kì chân nào. Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, là nguyên khí quốc gia. Nên giáo dục đạo đức cho các em là cách chúng ta đào tạo ra những công dân tốt cho Tổ quốc, là cách đầu tư tốt nhất cho tương lai của nước nhà. Giáo dục thế hệ trẻ ngay từ trong gia đình và trên ghế nhà trường luôn là điểm khởi đầu để một xã hội chuyển mình phát triển bền vững. Muốn làm tốt được việc này, giáo viên chủ nhiệm phải là người tạo nên được mối quan hệ tốt giữa gia đình, nhà trường, học sinh.

Do đó, ngoài nhiệm vụ dạy học trên lớp, vai trò của giáo viên chủ nhiệm là quản lý lớp học; là người phụ trách những vấn đề liên quan đến học tập và rèn luyện của học sinh; là cầu nối giữa lớp với nhà trường, gia đình và xã hội để cùng giáo dục học sinh; là một trong những lực lượng chủ chốt của nhà trường làm công tác giáo dục toàn diện học sinh…

kien.JPG

Giáo viên chủ nhiệm cần tạo sự gắn bó giữa phụ huynh để hiểu được gia cảnh, cá tính của học sinh khi ở nhà để cùng với Ban đại diện cha mẹ học sinh có kế hoạch hợp lý giải quyết những tình huống xảy ra sau này.

Muốn tạo mối quan hệ tốt giữa gia đình, nhà trường và học sinh, giáo viên chủ nhiệm cần lập sổ liên lạc để là cầu nối những thông tin cần thiết từ nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đến phụ huynh học sinh và thường xuyên thăm hỏi gia đình học sinh để nắm bắt tình hình.

Giáo viên chủ nhiệm cũng nên khuyến khích và xây dựng nhóm, đôi bạn cùng tiến, gây quỹ tương thân, tương ái, giúp nhau vượt khó. Đồng thời kết hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn - Đội trong nhà trường nhằm trao đổi, cung cấp những thông tin về hoàn cảnh gia đình, tâm tư tình cảm để có hưỡng hỗ trợ, giúp đỡ hợp lý tránh gây sự mặc cảm trong lòng học sinh và cũng cho các em thấy được sự quan tâm chia sẻ tận tình của cộng đồng, tạo động lực thúc đẩy cho các em cố gắng vươn lên.

Tổ chức các phong trào vui chơi, lành mạnh để học sinh có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với nhau. Mặt khác, giáo viên chủ nhiệm cần chủ động tham mưu, đề xuất với Ban giám hiệu, các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn những biểu hiện xấu xâm nhập học đường, khen thưởng những tấm gương tiêu biểu, điển hình để tập thể học sinh noi theo.

Đồng thời có phương pháp hợp lý đối với những em hòa nhập như: học sinh khiếm thị, khiếm thính... để các em hạn chế và xóa bỏ mặc cảm của mình, tiếp tục phấn đấu vươn lên.

 




Hồng Phúc

Xem thêm: Trao đổi ý kiến


Các ý kiến của bạn đọc





 Video
Đóng
 LINK liên kết
Đóng


 Quảng cáo
Đóng

 Thống kê
Đóng

Người dùng Online: Người dùng online:
Khách: Khách: 43
Members: Thành viên: 1
Tổng: Tổng: 44

Người dùng Online: Lượt truy cập: