Tin tức - Sự kiện » Chính sách, pháp luật
  Đăng nhập
 Tìm kiếm
Đóng


 Chính sách, pháp luật
Đóng
Chế độ hợp lý đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi: Đòn bẩy phát triển nhân tài

[ Cập nhật vào ngày (29/02/2012) ] - [ Số lần xem: 1932 ]

Năm 1484 (Hồng Đức thứ 15) Thân Nhân Trung được giao soạn bài văn bia đề danh tiến sĩ khoa Nhâm Tuất năm 1442. Bài văn bia có đoạn: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, đã nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của nhân tài đối với sự phát triển của đất nước. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hiện nay cũng chính là góp phần đào tạo, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho công cuộc kiến thiết nước nhà.



Đó cũng chính là nhiệm vụ quan trọng, là tiêu chí thi đua của các trường trong từng năm học. Tuy nhiên, hiện nay công tác này chưa được quan tâm đầu tư đúng mức để phát huy tối đa hiệu quả.

Khen thưởng còn hạn chế

 
 Lãnh đạo Trường THPT Thới Bình nhận tiền ủng hộ của Báo An Giang khen thưởng cho
học sinh giỏi vòng tỉnh năm học 2011-2012.
Hiện nay, nguồn kinh phí khen thưởng cho học sinh giỏi (HSG) của tỉnh ta rất hạn hẹp, mỗi học sinh đạt giải HSG vòng quốc gia mức thưởng chỉ được 200.000 đồng. Trong khi đó, để đạt được giải trong các kỳ thi HSG, nhất là kỳ thi chọn HSG vòng quốc gia không hề đơn giản; đòi hỏi học sinh không chỉ có năng khiếu, tư chất thông minh, tinh thần cầu tiến, ham học mà còn phải có lòng kiên trì, sự miệt mài, lao tâm khổ tứ.

Thầy Nguyễn Đức Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Công Nhân, huyện Thới Bình, trăn trở: “Khen thưởng cho học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi HSG là chính đáng và cần thiết. Song, hiện nay việc khen thưởng chưa tương xứng với thành tích, công sức của các em”.

Thầy Võ Văn Thử, Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, cho biết, hằng năm nhà trường luôn tích cực vận động sự ủng hộ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để tạo nguồn kinh phí khen thưởng cho học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi HSG. Trong học kỳ I vừa qua, nhà trường đã vận động cựu học sinh của trường, Báo An Giang, các doanh nghiệp tư nhân được 55 triệu đồng để khen thưởng cho 25 học sinh đạt thành tích trong kỳ thi HSG vòng tỉnh.

Tại Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, nơi có số học sinh đạt giải HSG vòng tỉnh, vòng quốc gia đứng đầu tỉnh, hằng năm nhà trường cũng đã vận động các cựu học sinh của trường và một số đơn vị hỗ trợ kinh phí để thưởng thêm cho các em. Tuy nhiên, đối với các trường, việc vận động nguồn quỹ để thưởng cũng thất thường, năm có nhiều, năm được ít, đó chỉ là giải pháp tình thế.

Những năm gần đây, số học sinh Cà Mau thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng rất cao, đứng ở “tốp 10” của cả nước. Trong khi đó, nhìn về số lượng học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn HSG quốc gia của Cà Mau lại rất thấp. Cụ thể, năm 2010 có 15 học sinh, năm 2011 có 17 học sinh, kém xa hơn so với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và phía Bắc.

Trao đổi về vấn đề này, nhiều giáo viên tâm huyết với công tác bồi dưỡng HSG trần tình, trên thực tế, có rất nhiều học sinh có học lực khá, giỏi nhưng các em không muốn tham gia vào đội tuyển HSG, vì học tập tốn kém thời gian, công sức nhưng chưa nhận được quyền lợi tương xứng.

Giáo viên chưa có chế độ thỏa đáng

Đối với các trường, những giáo viên được chọn bồi dưỡng HSG phải là những người giỏi về chuyên môn, có kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Và khi tham gia bồi dưỡng HSG, các thầy cô không chỉ bỏ ra thời gian lên lớp mà còn phải dành rất nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu đầu tư cho từng bài dạy để đạt được hiệu quả cao.

Tuy vậy, hiện nay ngoài được hưởng giờ dạy theo quy định (không quá 200 tiết tăng giờ cho cả năm học), các thầy cô không có thêm một khoản thù lao nào. Cô Phan Thanh Vân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, bộc bạch: “Nhà trường rất chú trọng đến công tác bồi dưỡng HSG, mỗi năm trường có khoảng 27 đội tuyển HSG ở các môn (mỗi khối 9 đội tuyển). Vì số tiết dạy được hưởng bị khống chế theo quy định nên một số giáo viên dạy bồi dưỡng HSG phải dạy… công không đến 300-400 tiết/năm. Biết là rất thiệt thòi, nhưng nhiệm vụ thì phải làm, không thể khác được”.

Và khi thầy cô giáo có học sinh đạt giải HSG, thì ngoài phần thưởng ít ỏi mang tính “tinh thần” từ trường, thầy cô cũng chẳng nhận được quyền lợi gì từ cấp trên.

Việc dạy bồi dưỡng HSG mất rất nhiều thời gian, công sức. Ngoài giờ dạy chính khóa, thì hầu hết thời gian các thầy cô dạy bồi dưỡng HSG đều đầu tư cho công tác này. Không có thù lao là một thiệt thòi lớn cho các thầy cô.

Nếu làm một bài tính đơn giản, mỗi giáo viên dạy bồi dưỡng HSG có thâm niên khoảng 10 năm thì mỗi tiết dạy hơn 60.000 đồng. Như vậy, giáo viên ấy dạy không công 300 tiết đã mất đi khoản thù lao gần 20 triệu đồng. Một con số không hề nhỏ, và nó cũng cho thấy công sức của thầy cô bỏ ra là rất lớn.

“Có thực mới vực được đạo”, bồi dưỡng HSG là việc làm rất cần thiết và mang tính lâu dài, vì vậy, để công tác này đem lại hiệu quả cao, thiết nghĩ cần có những chế độ hợp lý cho người dạy lẫn người học. Một mặt, đó sẽ là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn đối với thầy cô giáo và các em học sinh, khơi dậy tinh thần học tập trong nhà trường. Mặt khác đó còn là biểu hiện sinh động của việc trọng dụng nhân tài của đất nước./.

Trang Anh - Mỹ Hạnh



baocamau

Xem thêm: Tin tức - Sự kiện


Các ý kiến của bạn đọc







 Video
Đóng


 Quảng cáo
Đóng



 Thống kê
Đóng

Người dùng Online: Người dùng online:
Khách: Khách: 110
Members: Thành viên: 0
Tổng: Tổng: 110

Người dùng Online: Lượt truy cập: