Tìm kiếm
Đóng
 Liên kết Email
Đóng
 Trao đổi ý kiến
Đóng
Xây dựng văn hóa học đường cần tăng cường vai trò lãnh đạo

[ Cập nhật vào ngày (11/03/2019) ] - [ Số lần xem: 301 ]

Xây dựng văn hóa trường học tưởng như là vấn đề đơn giản; tuy nhiên đến nay không phải trường học nào cũng làm được và làm tốt, mang lại hiệu quả thiết thực trong giáo dục. Minh chứng là vẫn còn không ít học sinh văng tục chửi bậy ở trường; tình trạng bạo lực học đường vẫn xảy ra; Học sinh ứng xử, có lời nói không chuẩn mực với thầy cô, bạn bè.


Xác định rõ đây là vấn đề quan trọng, Trường THPT Thới Bình đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp. Kết quả thu được từ nhà trường cho thấy một cách làm hiệu quả mà các trường học có thể tham khảo nhân rộng.

Theo BGH nhà trường, trước tiên trường tiến hành đầu tư cơ sở vật chất để tạo môi trường văn hóa về chất. Từ đó tăng cường giáo dục học sinh biết tự hào, trân trọng, có ý thức bảo vệ cơ sở vật chất của trường để phục vụ cho việc học tập của chính học sinh.

Bên cạnh đó, những nội dung xây dựng văn hóa học đường được cụ thể hóa trong các nội quy, quy định của nhà trường. Từ đó nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của giáo viên, học sinh trong việc tuân thủ pháp luật, thực hiện lối sống lành mạnh, trang phục ngôn ngữ giao tiếp ứng xử văn hóa…

Đặc biệt, ngoài sự gương mẫu của cán bộ, giáo viên nhà trường trong xây dựng văn hóa, trở thành tấm gương để học sinh noi theo thì giáo viên chủ nhiệm chú trọng phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, giúp PHHS nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa học đường để phối hợp với nhà trường nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục HS... 

Hàng loạt giải pháp xây dựng văn hóa học đường được tiến hành đã và đang góp phần không nhỏ vào nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện tại trường THPT Thới Bình. Tuy vậy, kinh nghiệm từ trường cho thấy, để làm tốt nhất việc xây dựng văn hóa học đường tại các nhà trường cần tăng cường vai trò lãnh đạo, giám sát, đánh giá, rút kinh nghiệm của hiệu trưởng; Cần thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch chiến lược xây dựng hệ thống giá trị nhà trường; Tạo điều kiện cho giáo viên tích cực tự học, nâng cao trình độ, chuyên môn. Cùng đó hoàn thiện quy tắc ứng xử văn hóa nhà trường, thực hiện tốt hơn công tác tư vấn học sinh trong rèn kỹ năng sống…

 




Mạnh Thắng

Xem thêm: Trao đổi ý kiến


Các ý kiến của bạn đọc





 Video
Đóng
 LINK liên kết
Đóng


 Quảng cáo
Đóng

 Thống kê
Đóng

Người dùng Online: Người dùng online:
Khách: Khách: 28
Members: Thành viên: 0
Tổng: Tổng: 28

Người dùng Online: Lượt truy cập: