Tìm kiếm
Đóng
 Liên kết Email
Đóng
 Trao đổi ý kiến
Đóng
Để làm tốt công tác chủ nhiệm

[ Cập nhật vào ngày (27/12/2018) ] - [ Số lần xem: 282 ]

Chủ nhiệm lớp là công tác vô cùng khó khăn, phức tạp, cho nên giáo viên chủ nhiệm phải có phương pháp chủ nhiệm như thế nào để có hiệu quả cao nhất. Công tác chủ nhiệm của một giáo viên thành công đồng nghĩa với việc giúp các em hoàn thiện mình hơn, xây dựng được tập thể lớp vững mạnh, đưa nhà trường ngày càng tiến lên.


Để làm được công việc này, theo thầy Phan Thanh Thứ, giáo viên Trường THPT Thới Bình, người đã từng nhiều năm làm công tác chủ nhiệm cho rằng: Hiểu rõ học sinh là yếu tố cơ bản hoàn thành công tác chủ nhiệm. Theo đó, ngay từ đầu năm học, sau khi được phân công chủ nhiệm và nhận biên bản bàn giao lớp, giáo viên chủ nhiệm cần tìm hiểu thông tin lớp thông qua giáo viên chủ nhiệm năm trước để hiểu thêm về đối tượng mình sẽ trực tiếp phụ trách trong năm nay.

Mặc khác, phải nắm sơ lược hoàn cảnh của từng em qua phiếu thông tin lý lịch cá nhân. Khi sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh cần lưu ý về chiều cao, độ sáng ở mắt của từng em; và cứ hai tuần hoặc một tháng cần đổi chỗ ngồi cho cả lớp một lần để điều tiết mắt, tránh khỏi các bệnh lý.

Tranh thủ thời gian nghỉ giữa buổi ở những ngày mới nhận lớp hoặc khi có xảy ra sự cố gì đó để ngồi giải lao tại lớp, kín đáo quan sát sự hồn nhiên của các em học sinh. Đây là một việc tưởng chừng rất nhỏ, không cần thiết nhưng lại giúp giáo viên hiểu học sinh của mình ở rất nhiều phương diện.

images1420482_1_UHFO.jpg

Đối với những học sinh “chưa ngoan”, công tác tìm hiểu về đối tượng này càng quan trọng hơn để giúp các em tiến bộ. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm cần tìm hiểu tình hình của lớp thông qua giáo viên chủ nhiệm cũ. Đây là dịp để kiện toàn lại đội ngũ cán bộ lớp, bổ sung những cái chưa làm được và phát huy những mặt mạnh mà lớp đã có. Từ đó giáo viên chủ nhiệm có thể triển khai dễ dàng kế hoạch giáo dục học sinh “chưa ngoan” dựa trên những bao quát khởi đầu mà giáo viên chủ nhiệm cũ cung cấp. Tìm hiểu một cách hết sức tế nhị học sinh “chưa ngoan” từ cán bộ lớp đến cả những em thuộc “nhóm” của học sinh “chưa ngoan” để từ đó có kế hoạch hợp lý và phối hợp với gia đình để giáo dục các em.

Trên cơ sở đó, giáo viên chủ nhiệm quan tâm bằng cách trực tiếp hỏi thăm học sinh “chưa ngoan” về hoàn cảnh gia đình để giúp các em dần dần ý thức về việc quan tâm đến gia đình mình kết hợp với quan tâm thăm hỏi học sinh “chưa ngoan” về bạn bè thân thích thường hay chơi với nhau. Đồng thời thông qua phối hợp chặt chẽ gia đình, giáo viên bộ môn để hiểu thêm về năng lực học tập cũng như thái độ và sự tôn trọng, lễ phép của học sinh “chưa ngoan” và gián tiếp giúp đỡ, quan tâm, ân cần hơn đối với các em. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong nhà trường để gắn các em vào những hoạt động mà các em ưa thích, hoặc chia sẻ, giúp đỡ các em những khó khăn.

Có thể nói rằng chỉ có người giáo viên nào luôn ý thức sẽ cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ, lấy việc hy sinh phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đào tạo con người làm hạnh phúc cao cả của đời mình thì mới có thể thực hiện được chức năng “người kỹ sư tâm hồn” một cách xứng đáng.

 

 




Giao Linh

Xem thêm: Trao đổi ý kiến


Các ý kiến của bạn đọc





 Video
Đóng
 LINK liên kết
Đóng


 Quảng cáo
Đóng

 Thống kê
Đóng

Người dùng Online: Người dùng online:
Khách: Khách: 72
Members: Thành viên: 0
Tổng: Tổng: 72

Người dùng Online: Lượt truy cập: