Tìm kiếm
Đóng
 Liên kết Email
Đóng
 Trao đổi ý kiến
Đóng
Đổi mới trong công tác dạy nghề ở các trường phổ thông.

[ Cập nhật vào ngày (11/03/2019) ] - [ Số lần xem: 307 ]

Không chỉ giúp học sinh được cộng điểm khuyến khích vào kỳ thi xét tuyển lớp 10 và tốt nghiệp THPT, dạy nghề phổ thông còn có ý nghĩa thiết thực là giúp học sinh có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc có kỹ năng lao động sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay, công tác dạy nghề phổ thông ở các trường học còn gặp nhiều khó khăn.


Theo phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT, học sinh bậc THCS (lớp 8) sẽ được học 70 tiết, bậc THPT (lớp 11) học 105 tiết NPT. Riêng đối với bậc THCS chỉ khuyến khích những trường có điều kiện chứ không nằm trong chương trình học bắt buộc.

Nhưng, hiện nay ở nhiều địa phương, không ít trường phổ thông gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ dạy nghề phổ thông cho học sinh, bởi có huyện không có trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp; do đó hoàn toàn không có sự phối hợp nhau để thực hiện kế hoạch dạy nghề cho học sinh; mặt khác các trường phổ thông đó không đủ giáo viên môn công nghệ để dạy đủ các nghề mà học sinh chọn để đăng ký học .

Thế nên, nhiều trường phổ thông chỉ dạy cho học sinh một nghề duy nhất là tin học văn phòng trong số 11 nghề mà Bộ GD-ĐT có ban hành tài liệu học tập gồm: Làm vườn, nuôi cá, trồng rừng, gò, điện dân dụng, điện tử dân dụng, sửa chữa xe máy, cắt may, nấu ăn, thêu tay và tin học văn phòng, bởi nhà trường có đủ giáo viên tin học và phòng máy vi tính đề dạy nghề này.

Bên cạnh đó, chương trình dạy nghề nhìn chung còn mang nặng tính lý thuyết, điều kiện cơ sở vật chất để học sinh thực hành chưa bảo đảm, nên tình trạng dạy “chay”, học “chay” là điều tất yếu, chính từ đó đã tạo cho học sinh tâm lý bị động, không có hứng thú đối với các tiết học nghề. Đơn cử: Học nghề chụp hình mà không có máy ảnh để các em thực hành, học nghề điện dân dụng chỉ là lắp ghép trên sa bàn, học nghề trồng cà phê mà các em chỉ ngồi nghe giáo viên dạy bằng lí thuyết ở trong lớp… Bên cạnh đó, việc bố trí giáo viên chuyên trách dạy nghề cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đa số các giáo viên bộ môn Vật lý, Kỹ thuật, Sinh học, Công nghệ thường được phân công “kiêm” luôn việc dạy nghề vì thấy bộ môn có nét tương đồng với nghề. ... Bởi vậy các lớp dạy nghề ở các trường phổ thông chưa đạt được chất lượng như mong muốn.

Do đó, cần có sự đổi mới trong công tác dạy nghề ở các trường phổ thông.




Trung Kiên

Xem thêm: Trao đổi ý kiến


Các ý kiến của bạn đọc





 Video
Đóng
 LINK liên kết
Đóng


 Quảng cáo
Đóng

 Thống kê
Đóng

Người dùng Online: Người dùng online:
Khách: Khách: 224
Members: Thành viên: 0
Tổng: Tổng: 224

Người dùng Online: Lượt truy cập: